VISUAL MERCHANDISING – MỘT NGÀNH MỚI

Tin Tức

1-  Visual Merchandising là gì?

Visual Merchandising (VM) – một lĩnh vực, một ngành nghề còn rất mới ở Việt Nam mà hầu như chưa có một chương trình đào tạo bài bản nào dành cho nó. Hiện nay, trên Thế Giới VM là một nghề đang phát triển và có tiềm lực rất lớn. Vậy VM là gì? và trên Thế Giới đã đào tạo ngành nghề này ra sao? Với trang blog này, hy vọng tôi và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá để trả lời cho những câu hỏi trên nhé!

Nếu bạn là người có thiên hướng nghệ thuật, yêu thời trang và say mê với việc sắp đặt mọi thứ trong không gian sống của mình, hẳn VM sẽ là một mãnh đất màu mỡ dành cho bạn. Nói một cách nôm na, dễ hiểu nhất thì VM là sự kết hợp của: nghệ thuật sắp đặt, thời trang và kiến trúc – nội thất. Đó là công việc sắp đặt, thiết kế từ những ý tưởng mới lạ, độc đáo thậm chí là kì quái trong việc trưng bày một sản phẩm bên trong cửa hàng hay cửa sổ trưng bày – mà phần lớn được áp dụng tại những cửa hàng thời trang từ bình dân đến cao cấp. Nhằm gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của cộng động và đem đến lợi ích cuối cùng là tăng doanh số bán hàng của thương hiệu.

creative-visual-merchandising

khi nói đến VM người ta nghỉ ngay đến trưng bày sản phẩm thời trang, vì đây là một mảng chiếm ưu thế

 

187e0511c282ffabf44d791da340d96e

VM là nghệ thuật trưng bày sản phẩm bên trong cửa hàng, các cửa sổ trưng bày hay các phòng triễn lãm.

2- Đôi nét về Visual Merchandising
Là một người mới bắt đầu tìm hiểu về nghề, tôi chưa dám đưa ra ý kiến cá nhân. Sau đây giới thiệu đến các bạn một bài viết được chia sẽ trên fb của một Chị đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề tại Việt Nam.

Đọc những dòng miêu tả công việc của một Visual Merchandiser này:

1. Trực tiếp thực hiện các công việc bày biện, sắp xếp hàng hóa trong và ngoài cửa hàng.

2. Giám sát vệ sinh sản phẩm và không gian cửa hàng nhằm đảm bảo sự sạch sẽ, ngăn nắp.

3. Phối hợp cùng các quản lý để phân bổ hợp lý lượng hàng hóa giữa các cửa hàng.

4. Xây dựng tài liệu training về BST ngay sau khi nhận được hình ảnh order.

5. Lên ý tưởng về sự sắp xếp hàng hóa tại cửa hàng ngay sau khi nhận được hình ảnh order.

6. Phối hợp cùng với NV Marketing để đưa ra ý tưởng bày biện, sắp xếp, các icon và poster quảng cáo trong cửa hàng những dịp đăc biệt.

7. Hoàn thiện VM Book của các cửa hàng trong hệ thống định kỳ hàng tháng. Phối hợp cùng với NV Quản lý thương hiệu để gửi VM Book sang cho hãng định kỳ hàng tháng theo yêu cầu.

8. Lên kế hoạch kiểm tra các cửa hàng định kỳ hàng tuần và bất chợt.

9. Lên ý tưởng mix and match theo xu hướng của từng mùa. Phối hợp với nhân viên chụp hình và NV Truyền thông để đưa các hình ảnh trên lên các phương tiện thông tin đại chúng và website, facebook của công ty.”

Bạn có thể hình dung được đôi nét về công việc của một VM trong thời trang. Tất nhiên, những yêu cầu nói trên là yêu cầu cho một VM ở cấp bán lẻ, tức là những người trực tiếp làm việc tại các shop thời trang. Họ không hẳn là những nhà thiết kế hay được đào tạo một cách bài bản. Họ là những VM theo cách trực quan, những VM hình ảnh. Hiểu rõ vai trò của VM hình ảnh là điều rất quan trọng. Nó đánh thức bạn phải làm thế nào để trở thành một VM thực thụ chứ không phài hàng ngày bị người quản lý của bạn gõ trán, đánh thức bạn khỏi những mơ mộng không đáng có.

♥ Kiến thức: Một điều rất quan trọng mà bạn nên thực hiện ngay nếu muốn trở thành VM là tham gia khóa học về bán hàng. Thậm chí bạn chẳng phải tốn tiền để học. Thay vào đó, hãy tìm kiếm cơ hội làm thêm như một nhân viên bán hàng. Đó là cách học hiệu quả nhất. Bạn cần hiểu rằng mục đích cuối cùng của việc bạn bán hàng hay trưng bầy hình ảnh cũng là buôn bán mà thôi.

♥ Phát triển kế hoạch kinh doanh bằng việc theo dõi đơn hàng: Nghe có vẻ cao xa, nhưng khi tôi còn là một VM, công việc của tôi là tìm ra những sản phẩm “best selling items” và những sản phẩm “non-moving items”. Bạn sẽ có những items này dựa vào báo cáo kinh doanh hàng tuần, việc của bạn chỉ là nắm rõ “map” trưng bầy và thay đổi chúng.

♥ Nghề nghiệp: Tìm kiếm cơ hội làm việc như một VM không phải không có, nhưng qua trải nghiệm của bản thân, tôi thấy đa số vẫn không quen với những thuật ngữ VM kể cả ở cấp bán lẻ của các công ty thời trang. Thêm vào đó, cái họ tìm kiếm ở các ứng viên cho nghề nghiệp này là những yếu tố khắt khe như được đào tạo chuyên ngành thiết kế…Thực tế, tôi đã bắt đầu công việc này với con số 0 tròn trĩnh về mặt đào tạo và kể cả kinh nghiệm.

c0a29ef0c49a025df2406e27f6ddc965

ý tưởng độc đáo từ các cây kem

 

f1271bed35709b58f626def11342132d

Ý tưởng lãng mạn và nhẹ nhàng với các bông hoa hồng

Phải chăng những người yêu thích công việc này sẽ khá vất vả khi muốn khẳng định mình. Nhưng không có gì là không thể. Chúc bạn thành công. ”

Các dự án đã làm